Liên kết website
Khách viếng thăm
Đang trực tuyến: 5
Lượt truy cập: 850.326
HỘI THẢO " MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CÔNG TÁC XÃ HỘI TẠI CÁC BỆNH VIỆN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA
         

                   Th.s CTXH Võ Bình Tân- Phó GĐ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì hội thảo.

 

Ngày 25-1, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Khánh Hòa đã tham mưu Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Khánh Hòa tổ chức Hội thảo khoa học “Một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội tại các bệnh viện trên địa bàn TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đến tham dự có đại diện Sở Y tế, Sở Khoa học công nghệ, Trường Đại học Khánh Hòa, lãnh đạo các bệnh viện trên địa bàn thành phố Nha Trang như: Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Bệnh viện 22/12, Bệnh viện Quân Y 87, Bệnh viện Y học cổ truyền và phục hồi chức năng,….;

 


            Tại Hội thảo, các đại biểu đã báo cáo tham luận về kinh nghiệm của các bệnh viện trên thế giới và một số bệnh viện trong nước về thực hiện cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại bệnh viện; vai trò quan trọng của việc công tác xã hội tại các bệnh viện; sự cần thiết phải thành lập  phòng/bộ phận công tác xã hội trong bệnh viện; tham luận một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội tại các bệnh viện,….

Phát biểu tại Hội thảo, các đại biểu đã ghi nhận những kết quả cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Nha Trang trong những năm qua. Tuy nhiên, theo các đại biểu thực trạng hiện nay hầu hết các Bệnh viện trên địa bàn thành phố Nha Trang thường xuyên trong tình trạng quá tải. Nhân viên y tế không có đủ thời gian và khả năng để giải quyết nhiều nhu cầu bức xúc của bệnh nhân như hướng dẫn giải thích về qui trình khám chữa bệnh, tư vấn về phác đồ điều trị, cách phòng ngừa bệnh tật cho đến hỗ trợ về tâm lý, tinh thần cho người bệnh, khai thác thông tin về đặc điểm nhân khẩu xã hội của người bệnh, cung cấp thông tin về giá cả, chất lượng, địa điểm của các loại dịch vụ…thực trạng này đang dẫn đến không ít những phiền hà cho người bệnh tại các bệnh viện như: Sự thiếu hụt thông tin khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, sự không hài lòng của bệnh nhân đối với các cơ sở y tế, sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa người bệnh và thầy thuốc…

 Vì vậy, để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại các Bệnh viện trên địa bàn thành phố Nha Trang cần phải tổ chức thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:

1/ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ nhân viên y tế các Bệnh viện trên địa bàn thành phố Nha Trang về vai trò quan trọng của ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

2/ Tăng cường giáo dục, hướng dẫn thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao vị thế và hình ảnh người thầy thuốc nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.

3/  Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, các Bệnh viện phải xem như là một ngành dịch vụ;  bác sỹ, nhân viên y tế phải chuyển từ thái độ ban ơn cho bệnh nhân sang phục vụ bệnh nhân như một khách hàng để làm tăng sự hài lòng của nhân dân khi đến khám bệnh và chữa bệnh tại Bệnh viện.

4/  Tuyên truyền, vận động tạo nên hiệu ứng xã hội, bài trừ những tệ nạn tiêu cực có thể xảy ra trong các Bệnh viện. Không để tình trạng “vòi vĩnh” hoặc có thái độ, hành vi thiếu chuẩn mực của cán bộ, nhân viên y tế đối với bệnh nhân, xảy ra trong các Bệnh viện.

5/ Nâng cao chất lượng hoạt động của Phòng/bộ phận công tác xã hội; một số Bệnh viện chưa thành lập Phòng/bộ phận công tác xã hội tiến hành thành lập theo quy định của Bộ Y tế và tổ chức thực hiện đúng các chức năng, nhiệm vụ công tác xã hội theo quy định. Đồng thời, tăng thêm số lượng nhân viên công tác xã hội tại các Khoa điều trị để kịp thời đáp ứng các nhu cầu của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ công tác xã hội theo quy định.

* Khi nào bệnh nhân cần được sự trợ giúp của nhân viên công tác xã hội?

Không phải bệnh nhân nào cũng cần sự trợ giúp của nhân viên công tác xã hội, những bệnh nhân có gia đình chăm sóc chu đáo và có phương tiện vật chất đầy đủ thường hiếm khi cần dến dịch vụ công tác xã hội. Một số trường hợp nhân viên công tác xã hội cần trợ giúp:

- Bệnh nhân có dấu hiệu khủng hoảng;

- Bệnh nhân hoặc gia đình có dấu hiệu thiếu khả năng thích ứng với tình trạng nhập viện;

- Bệnh nhân hoặc gia đình không có đủ nguồn lực để ứng phó với tình thế phát sinh do bệnh tật của bệnh nhân;

- Bệnh nhân và gia đình không có khả năng quản lý lâu dài tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

6/ Tổ chức đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của Bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào Phòng khám của Bệnh viện.

7/ Tổ chức thăm hỏi người bệnh và người nhà người bệnh, đặc biệt quan tâm ưu tiên trợ giúp cho các bệnh nhân là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…..để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh gia đình khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý xã hội và tổ chức thực hiện.

- Lượng giá các nhu cầu vật chất, tâm lý, xã hội của bệnh nhân và gia đình.

-  Lượng giá các yếu tố cộng đồng và xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe và trị liệu của bệnh nhân.

- Cung cấp các dịch vụ can thiệp để giúp bệnh nhân và gia đình bệnh nhân thích ứng và đạt trạng thái an sinh có thể.

8/ Hỗ trợ khẩn cấp các hoạt động công tác xã hội cho người bệnh là nạn nhân của bạo hành, bạo lực gia đình, bạo lực giới, tai nạn, thảm họa nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh: hỗ trợ về tâm lý xã hội, tư vấn về pháp lý, giám định pháp y, pháp y tâm thần và các dịch vụ phù hợp khác.

9/ Hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh và chữa bệnh.

           10/ Nhân viên công tác xã hội phải kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám, chữa bệnh hoặc xuất viện như: Hỗ trợ thủ tục xuất viện và giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng.

 11/ Phối hợp, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện, hỗ trợ về công tác xã hội của Bệnh viện. Tổ chức đội ngũ Cộng tác viên làm công tác xã hội tại Bệnh viện, góp phần trợ giúp cho bệnh nhân.

            12/ Truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh.

13/ Thường xuyên tổ chức các hoạt động, chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các dịch vụ và hoạt động của Bệnh viện đến người bệnh và cộng đồng.

14/ Cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, hoạt động của Bệnh viện cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh;

15/ Tổ chức thực hiện tốt quy tắc ứng xử; tổ chức hòm thư góp ý của Bệnh viện để phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

16/ Thực hiện hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

          17/ Nhân viên công tác xã hội phải cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác điều trị.

18/ Nhân viên công tác xã hội phải kịp thời động viên, chia sẻ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình điều trị.

19/ Hướng dẫn thực hành nghề công tác xã hội cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo nghề công tác xã hội;

20/ Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về công tác xã hội cho nhân viên y tế và nhân viên Bệnh viện; phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về y tế cho người làm việc về công tác xã hội.

Ngoài việc tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao những giải pháp trên, các Bệnh viện còn phải thực hiện tốt một số giải pháp như: Đầu tư cơ sở vật chất, giường bệnh đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh; đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại để nâng cao khám, chẩn đón và điều đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện; cải tiến quy  tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật cho lại sự hài lòng cho người bệnh. Thực hiện các giải pháp chống quá tải như: đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ tuyến tư, Bệnh viện tư nhân; Tăng cường điều trị ngoại trú, nhất là với bệnh mạn tính; giao thêm cho Trạm y tế thực hiện nhiệm vụ quản lý chữa trị bệnh mạn trình khám bệnh, đơn giản thủ tục, tránh phiền hà cho người khám bệnh từ khâu đón tiếp, phân loại bệnh, thực hiện các xét nghiệm nhằm giảm thời gian chờ khám đem trị; đẩy huyện; Phát triển mạng lưới y tế tư nhân, khuyến khích để có nhiều phòng khám đa khoa mạnh công tác đào tính; Tăng cường kiểm tra y đức, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

…..
Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế. Công tác xã hội trong bệnh viện là các hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và các nhân viên y tế trong Bệnh viện nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh. Mục đích là hỗ trợ các nhóm đối tượng khắc phục những khó khăn về xã hội để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Nhân viên công tác xã hội trong Bệnh viện là cầu nối để giải quyết các mâu thuẫn giữa bệnh nhân và nhân viên y tế, giữa bệnh nhân và bệnh nhân, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân…Vì vậy, thực hiện một số giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại các Bệnh viện trên địa bàn thành phố Nha Trang là nhiệm vụ hết sức cần thiết; thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại các Bệnh viện trên địa bàn thành phố Nha Trang sẽ giúp tăng sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân và đáp ứng các nhu cầu bức thiết của người dân khi đến khám, chữa bệnh tại các Bệnh viện.

 

 

                                                                                                

 

 


Trung tâm công tác xã hội tỉnh Khánh Hòa
Tìm người thân